‘‘Một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo bé ( 3-4 tuổi) biết quan tâm chia sẻ với người thân và bạn bè góp phần hình thành nhân cách trẻ”

Đăng lúc: 11:24:41 27/03/2020 (GMT+7)

 1.  Mở đầu:

- Lý do chọn đề tài:

Như chúng ta đã biết: ‘‘Trong cuộc sống không có món quà tinh thần nào quí giá bằng sự khoan dung, sự quan tâm đáp đền ai đó bằng cách tặng một điều gì từ chính bản thân mình. Nếu biết quên mình ai cũng có cơ hội để sống vì người khác”.

Trong xã hội công nghiệp hoá hiện đại hoá hiện nay, cùng với nhịp đập hối hả của cuộc sống, dường như con người cũng bận rộn hơn, gấp gáp hơn. Trong sự bận rộn và gấp gáp ấy, đôi khi vô tình chúng ta bỏ lại phía sau sự yêu thương, chia sẻ của mình đối với những người khác trong gia đình, xã hội. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần hiểu rằng cho dù ở thời đại nào thì chia sẻ và quan tâm vẫn là điều cần thiết để giúp con người vượt qua nỗi đau của cuộc sống là sợi dây nhân ái  gắn bó người với người, nhà với nhà và quan trọng hơn là nó gắn kết toàn xã hội . Quan tâm chia sẻ là những thái độ và hành động thể hiện sự ân cần, thiện chí và giúp đỡ đối với người khác.

Sự quan tâm, chia sẻ có thể được biểu hiện chỉ bằng những cử chỉ, thái độ rất đơn giản và gần gũi trong cuộc sống, song lại giúp chúng ta phát hiện được nhiều điều đáng quí của người khác để trân trọng và học tập.

 Trẻ em cũng vậy, khi mới chào đời,  được sinh ra và lớn lên ở thế giới này với tâm hồn ngây thơ, trong trắng của những thiên thần. Nhưng trong thực tế, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, chủ nghĩa vật chất vô tình có thể biến những tâm hồn ngây thơ, non nớt của các bé thành những người ích kỷ chỉ biết đến mình. Vì vậy sự quan tâm chia sẻ, biết  đến mọi người xung quanh được khắc sâu vào tâm trí trẻ ngay từ khi còn nhỏ giúp trẻ trở thành những người có ích cho xã hội. Mặt khác, nhân cách của con người được đánh giá qua cách ứng xử của cá nhân đối với người xung quanh, vì vậy dạy trẻ biết yêu thương, biết quan tâm chia sẻ ngay từ khi còn nhỏ sẽ là nền tảng vững chắc để các bé trở thành những người có nhân cách tốt, những chủ nhân tài đức của một xã hội công bằng văn minh và hiện đại.

Từ kinh nghiệm thực tế trong công tác chăm sóc giảng dạy cho thấy trẻ Mẫu giáo nói chung và trẻ mẫu giáo bé (3-4 tuổi) nói riêng trong giao tiếp hàng ngày các cháu đã biết chia sẻ nhưng không phải lúc nào chúng cũng thể hiện sự cảm thông và nhường nhịn, trong lớp học của tôi hiện tượng các bé  tranh giành đồ chơi, không biết nhường nhịn bạn vẫn thường xuyên xảy ra, cho dù cô giáo luôn nhắc nhở và giáo dục trẻ. Nhưng nhiều bậc phụ huynh cũng phải than phiền vì bé nhà mình không chịu lắng nghe, ích kỉ, lúc nào cũng bắt mọi người phải làm theo ý mình.

Vậy làm thế nào để có thể định hướng và giáo dục trẻ biết yêu thương, đoàn kết, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và người thân? Là một giáo viên nhiều năm chủ nhiệm lớp mẫu giáo bé (3-4 tuổi) tôi luôn trăn trở về vấn đề này và tôi đã tự tìm ra các biện pháp vận dụng hợp lý vào trong các hoạt động  để giúp trẻ trong lớp tôi có cơ hội được thể hiện sự quan tâm, chia sẻ tới cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh. Vì vậy tôi đã quyết định chọn đề tài : ‘‘Một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo bé ( 3-4 tuổi) biết quan tâm chia sẻ với người thân và bạn bè góp phần hình thành  nhân cách  trẻ” làm đề tài nghiên cứu của mình.

- Mục đích nghiên cứu

- Nhằm giúp trẻ có kinh nghiệm trong cuộc sống, biết được những điều nên làm và không nên làm.

- Dạy trẻ biết hợp tác, quan tâm chia sẻ với bạn bè và những người xung quanh.

- Giúp trẻ học cách có được những mối liên hệ mật thiết với các bạn khác trong lớp, biết chia sẻ , biết lắng nghe, trình bày và diễn đạt được mong muốn của mình với bạn bè và những người xung quanh.

-  Đối tượng nghiên cứu